Họ hàng nhà quạt chúng tôi là như thế

Em quạt nan vui tính, nhẹ nhàng cũng được làm = cách rất đơn giản : chỉ cần 8-12 thanh tre vót nhọn, giấy, kéo, keo dán thì có thể dễ dàng tạo nên em ý. Đầu tiên là xếp các thanh tre lại, thanh tre nọ chồng lên thanh kja rồi dùi một lỗ xuyên qua đầu mút các thanh, cố định chúng = cái trục. Tách các nan ra, ướm 2 tờ giấy lên cắt 2 mặt của các nan quạt sao cho các nan được tách đều nhau vậy là đã được một em quạt nan quạt nan. Đấy, em quạt nan ra đời như thế đấy các bạn ạ !

Còn tôi, chiếc quạt giấy, tôi tự hào vì có được vị trí trong danh sách lịch sử nghệ thuật Việt. Cội nguồn của tôi bắt nguồn từ những làng quê sau lũy tre xanh. Từ cây tre thân thuộc đã tạo ra tôi, chiếc quạt giấy đơn giản và dung dị. Về mặt giá trị tôi làm mát cho con người và tôi lặng lẽ đi vào đời sống tinh thần của người Việt Nam. Tôi có thể là chiếc ô che nắng, thướt tha uốn lượn cùng các cô gái quan họ giao duyên để thuyet minh ve cai quat. Trong tay các thi sĩ tôi được thổi hồn thơ vào đó. Những vần thơ mượt mà, sâu lắng. từ ngàn xưa, trên các làng quê có nhiều nghệ nhân tạo ra tôi và nhièu nhất là ở vùng quê bắc bộ.

Họ hàng nhà quạt chúng tôi là như thế, khá phong phú và đa dạng phải không các bạn. Chúng tôi luôn tự hào vì đã tạo được niềm vui cho con người và chúng tôi vui mừng vì được con người yêu quý, gìn giữ cho đến tận ngày nay.

Tham khảo thêm thông tin ở các báo khác:

 

Báo Cần Thơ  I  Báo An Giang  I  Báo Đồng Tháp  I  Báo Cà Mau  I  Báo Bạc Liêu  I  Báo Đồng Khởi  I  Báo Hậu Giang  I  Báo Kiên Giang  I  Báo Tiền Giang  I  Báo Trà Vinh  I  Báo Long An  I  Báo Tây Ninh  I  Báo Bình Phước  I  Báo Bình Dương  I  Báo Đồng Nai  I  Báo Bà Rịa Vũng Tàu  I  Báo Ninh Thuận  I  Báo Bình Thuận  I  Báo Bình Định  I  Báo Phú Yên  I  Báo Quảng Nam  I  Báo Quảng Ngãi  I  Báo Đà Nẵng  I  Báo Quảng Trị  I  Báo Quảng Bình  I  Báo Nghệ An  I  Báo Hà Tĩnh  I  Báo Khánh Hòa  I  Báo Đắk Lắk  I  Báo Đắk Nông  I  Báo Gia Lai  I  Báo Kon Tum  I  Báo Lâm Đồng  I  Báo Hải Phòng  I  Báo Bắc Kạn  I  Báo Tuyên Quang  I  Báo Bắc Ninh  I  Báo Vĩnh Phúc  I  Báo Cao Bằng  I  Báo Yên Bái  I  Báo Điện Biên  I  Báo Hà Nam  I  Báo Thái Bình  I  Báo Hải Dương  I  Báo Hòa Bình  I  Báo Hưng Yên  I  Báo Lai Châu  I  Báo Lạng Sơn  I  Báo Lào Cai  I  Báo Nam Định  I  Báo Ninh Bình  I  Báo Phú Thọ  I  Báo Quảng Ninh  I  Báo Sơn La  I  Báo Thái Nguyên  I  Báo Bắc Giang  I  Báo Hà Giang

Gửi phản hồi

